แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจรอบ ๆ ดอยอ่างขาง...


* * *  จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น  ณ ดอยอ่างขาง
          เป็นจุดที่อยู่ระหว่างเส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปหมู่บ้านขอบด้งและหมู่บ้านนอแล จุดนี้จะเป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น ได้สวยงามโดยเฉพาะในฤดูหนาวจะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวจะมารอชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกตอนเช้า ทำให้เป็นจุดท่องเที่ยวที่คึกคักอีกจุดหนึ่ง

ดอยอ่างขาง




* * *  จุดชมวิวทะเลหมอก  ณ  ดอยอ่างขาง
          จุดนี้จะอยู่ก่อนถึงไร่สตอเบอรี่ขั้นบันได เป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยแห่งหนึ่งของดอยอ่างขาง โดยจะมีสายหมอก 
บางๆ คลอเคลียไปตามไหล่เขา  เมื่อเห็นแล้วคุณจะไม่มีวันลืมเลือนไปได้เลยเพราะช่างสวยงามมาก ๆ 
ดอยอ่างขาง



เครดิต ภาพสวย ๆ จาก paiduaykan.com




* * *  จุดชมไร่สตอเบอรี่แบบขั้นบันได  
           เป็นไร่สตอเบอรี่ที่ปลูกตามไหล่ขั้นเป็นขั้นบันไดลดหลั่นกันลงมา  หากในยามเช้าจะได้พบกับแสงแดดอุ่นพากผ่าน สายหมอกในยามเช้า ตามไหล่เขาที่อยู่เบื้องหลัง และยังได้เห็นวิถีชีวิตชาวบานที่มาเก็บสตอเบอรี่ในยามเช้าด้วย



* * * หมู่บ้านนอแลและจุดชมพรมแดนไทยพม่า
          เป็นหมู่บ้านของชาวเขาเผาปะหล่องที่อพยพมาจากประเทศพม่า ซึ่งหมู่บ้านจะตั้งอยู่ห่างจากตัวสถานีฯประมาณ ก.ม.นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวปะหล่องได้ นอกจากนี้ยังมีของที่ระลึกจำหน่าย อาทิเช่น กระเป๋า,ผ้าพันคอ,ผ้าถุง ซึ่งถือเป็นฝีมือของชาวเขาเองแถบทั้งสิ้น   ส่วนจุดชมพรมแดนไทยพม่านั้นจะตั้งอยู่  ณ ฐานทหารไทยบริเวณเดียวกับหมู่บ้านนอแล ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างชายแดนไทยและชายแดน ของประเทศพม่า ดังนั้นนักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นฝั่งเพื่อนบ้านของเราได้อย่างชัดเจน
          




          ภาพนี้ถ่ายด้วยฝีมือของตัวเอง อาจจะไม่ได้สวยในสายตาของใคร ๆ แต่ในความรู้สึกของตัวเองแล้วนี้คือภาพที่สวย น่าประทับใจอีกภาพหนึ่งจากการไปเที่ยวดอยอ่างขาง.......

* * * หมู่บ้านขอบด้ง
          ตั้งอยู่บริเวณสันขอบอ่างระหว่างพื้นที่ดอยอ่างขางและอำเภอฝาง โดยอยู่ห่างจากสถานีฯออกไปประมาณ 4 กิโลเมตรเป็นหมู่บ้านของชาวมูเซอดำที่มีวัฒนธรรมความเป็นอยู่เรียบง่าย ซึ่งภายในหมู่บ้านจะมีศูนย์หัตถกรรมที่ จำหน่ายสินค้าที่ระลึก เช่น กำไลหญ้าอิบูแค ตะกร้าสาน ฯลฯหมู่บ้านคุ้มบ้านคุ้มจะตั้งอยู่บริเวณ ด้านหน้าสถานีฯ ซึ่งประกอบไปด้วยคนหลายเชื้อชาติ ทั้งชาวไทยใหญ่,ชาวพม่า และชาวจีนฮ่อ โดยส่วนมากชาวบ้านจะประกอบ อาชีพด้านการค้า เช่น การขายของที่ระลึก,ผลไม้ดอง แช่อิ่ม , เปิดบริการด้านอาหารและที่พักเพื่อรองรับ นักท่องเที่ยว 

* * *หมู่บ้านหลวง
          เป็นหมู่บ้านของชาวจีนยูนานที่อพยพมาจากประเทศจีน ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยอาชีพหลักของ ชาวบ้าน จะเป็นอาชีพด้าน การเกษตร ซึ่งจะปลูกผลไม้ อาทิเช่น พีช,พลัม,สาลี่ นอกจากนี้ภายในหมู่บ้าน ยังมีร้านอาหาร จีนยูนาน จำหน่ายข้าวซอย และ ซาลาเปารสชาดดี สไตล์จีนยูนานให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิมอีกด้วย ทัศนียภาพของฝั่งประเทศพม่าได้ นอกจากนี้ ยังจะได้ชมแบบ บ้านตัวอย่างของทหารว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร 

* * *  เขาหัวโล้น เขาหัวนก
          เป็นชื่อของภูเขาสองลูกของไทยและพม่า โดยที่เขาหัวโล้นจะอยู่ในฝั่งไทยส่วนเขาหัวนกจะอยู่ฝั่งพม่า และเราจะ สังเกตที่ตั้งของภูเขาทั้งสองลูกนี้ได้ เพราะจะอยู่ด้านซ้ายมือระหว่างเส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปหมู่บ้านนอแล

* * *  จุดสุงสุดของดอยอ่างขาง
          จุดนี้จะเป็นจุดที่สูงที่สุดของดอยอ่างขาง ตั้งอยู่ด้านนอกสถานีฯ โดยจะเริ่มเส้นทางบริเวณจุดชมนกและเส้ ทาง เดินกุหลาบพันปี ซึ่งจะใช้เวลาเดินเท้าขึ้นไปประมาณชั่วโมงครึ่ง ซึ่งยอดจะมีความสูง 1,928 เมตรจากระดับ น้ำทะเล หากนักท่องเที่ยวขึ้นไปชมวิวบนยอดในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ของทุกปี ท่านจะได้เห็นกุหลาบ พันปีที่ะออกดอก ตลอดเส้นทางที่เดินขึ้นไปยอดดอยทีเดียว

* * *  ดอกพญาเสือโคร่งบานดอยอ่างขาง
         หากเรามาเที่ยวดอยอ่างขางในช่วงปลายธันวาคม -กลางเดือนมกราคม ของทุกปี จะพบกับเส้นทางสีชมพูของ ดอกพญาเสือโคร่ง ที่บานสะพรั่ง ระหว่างเส้นทางไปยังดอยอ่างขางและตามจุดเที่ยวๆต่าง โดยเฉพาะบริเวณโครง การหลวงซึ่งจะมีให้เห็นมากที่สุด