หนาวยะเยือกแห่เที่ยว "ดอยอ่างขาง"


     
                       ข่าวจากเดลินิวส์..รายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (10 ธ.ค.) น.ส.พรนภา ทองเทพ พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า บริเวณความกดอากาศสูงกาลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อากาศหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 12 - 18 องศาเซลเซียส บริเวณเทือกเขาและยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5 - 9 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10 - 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้ วัดได้ 3.5 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิบนยอดหญ้าวัดได้ 0 องศาเซลเซียส ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่  และวัดได้ 5.2 องศาเซลเซียส ที่ดอยผ้าห่มปก อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ส่วนยอดดอยอินนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ วัดได้ 7.9 องศาเซลเซียส

                นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สภาพอากาศหนาวในช่วงที่ผ่านมาถือว่ายังหนาวเย็นไม่มาก ซึ่งภายใน 2 วันนี้ กลับพบว่าอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องจนล่าสุดได้เกิดแม่คะนิ้งบนยอดดอยขึ้น ซึ่งในส่วนของประชาชนที่อาศัยอยู่ในอำเภอรอบนอก และบนพื้นที่สูง ก็จะได้รับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นดังกล่าว แล้วส่วนใหญ่ก็จะต้องออกมานั่งผิงไฟเพื่อให้เกิดความอบอุ่นแก่ร่างกาย ซึ่งอาจจะขอเตือนในเรื่องของความระมัดระวังด้วย เพราะหากมีการจุดไฟเพื่อให้ความอบอุ่น แล้วนอนหลับใกล้กองไฟ อาจจะเกิดอันตรายได้ เพราะผ้าห่ม หรือวัสดุใดๆ อาจจะไปติดไฟจนเกิดไฟไหม้ และผู้ที่นอนอยู่อาจจะถูกไฟคลอกและเสียชีวิตได้ รวมถึงหากมีการสูดเอาควันจากการเผาไหม้เข้าไปจำนวนมาก ก็จะทำให้เป็นปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจควรระมัดระวังในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมยารักษาโรคไว้ และสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ เพื่อให้เกิดความอบอุ่นแก่ร่างกาย
สำหรับกิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่มักจะทำกันมาตลอดสำหรับนักท่องเที่ยวและประชาชนในช่วงฤดูหนาวคือการดื่มเหล้าเพื่อคลายหนาวนั้น ในเรื่องอยากจะขอฝากเตือนไว้ด้วยว่า เหล้าที่ดื่มเข้าไปจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว ซึ่งจะดูเหมือนว่าร่างกายอบอุ่น แต่แท้จริงแล้วร่างกายจะรู้สึกซู่ซ่า เพียงแค่ไม่นาน แต่หลังจากนั้นร่างกายจะสูญเสียความร้อน เพราะหลอดเลือดเกิดการขยายตัวจากการดื่มเหล้าเข้าไปจำนวนมาก จึงถือว่าเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างมาก ดังนั้นวิธีการที่ป้องกันอากาศหนาวที่ดีที่สุดคือการสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ ทานอาหารร้อนๆ เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย


           ผู้สื่อข่าวรายงายเพิ่มเติมว่า สำหรับสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง และได้เกิดแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันครั้งแรกของปี 2555 ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งในวันนี้ถือเป็นวันที่ 2 แล้วที่เกิดเหตุแม่คะนิ้งขึ้น แต่เป็นที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยมีอุณหภูมิบนยอดหญ้าต่ำถึง 0 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดน้ำค้างแข็งขาวโพลนไปทั่ว ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปท่องเที่ยวนั้นก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นยอดดอยอินทนนท์ ที่มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปวันละไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ส่วนยอดดอยอ่างขาง นักท่องเที่ยวกำลังหลั่งไหลไปเช่นกัน ซึ่งมีวันละไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ซึ่งยอดจองห้องพักของทั้งสองแห่งนั้นถูกจองเต็มยาวไปจนถึงต้นปีหน้าแล้ว.

ขอขอบคุณ...ข่าวสารดีๆๆจาก...เดลินิวส์....