...38 เ้ส้นทางของความสุข 38 โครงการหลวง..


          วันนี้มีหนังสือดี ๆ ที่อยากจะแนะนำให้ทุก ๆ คนมีเก็บไว้เป็นเจ้าของ หนังสือชื่่อว่า "38 เ้ส้นทางของความสุข 38 โครงการหลวง"  ซึ่งเป็นหนังสือที่มูลนิธิโครงการหลวง  ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ, Canon, Toshiba, บางจาก, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  และสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์  จัดทำหนังสือคู่มือท่องเที่ยวและเรียนรู้โครงการหลวงฉบับสมบูรณ์ ชื่อ "38 เส้นทางความสุข 38 โครงการหลวง" เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสปีมหามงคลสมัยเจริญพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา, ส่งเสริมและเผยแพร่การท่องเที่ยวทั้งในส่วนของสถานที่ ผลิตภัณฑ์ และผลงานของโครงการหลวง ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบยั่งยืน, ทั้งยังเป็นการเปิดเส้นทางให้กลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ และเป็นการกระจายรายได้ที่มาจากการท่องเที่ยวให้แก่ชุมชนในท้องถิ่น   


          ในหนังสือเล่มนี้ยังได้กล่าวถึงโครงการหลวงเกษตรดอยอ่างขาง  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่  สำหรับเนื้อหาในหนังสือ "38 เส้นทางความสุข 38 โครงการหลวง" นั้น ภายในเล่มได้บรรจุเรื่องราวต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ กับโครงการหลวง 38 แห่ง โดยมีเนื้อหา และเรื่องต่างๆ ที่น่าสนใจในหนังสือ     แบ่งออกเป็นหลายหัวข้อ ที่น่าสนใจคือ



          1) พระอัจฉริยะภาพการพัฒนาการเกษตร พื้นที่ดอยสูงโครงการหลวง ซึ่งจะเป็นบทความบอกเล่าถึงประวัติความเป็นมา ตลอดจนพัฒนาการของการพัฒนาโครงการหลวงในด้านต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยจะเน้นให้เห็นถึงพระอัจฉริยะภาพด้านการพัฒนายังประโยชน์ให้กับชุนชนท้องถิ่น ดังพระปฐมบรมราชโองการ "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"


          2) บทความแนะ นำการท่องเที่ยวในโครงการหลวง 6 เส้นทางหลัก เป็นโครงการที่ประชาชนทั่วไปสามารถมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยในแต่ละฤดูกาลจะมีเสน่ห์และความสวยงามแตกต่างกันออกไป และยังได้มีการจัด Themes เส้นทางท่องเที่ยวให้แตกต่างกัน เช่น การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (Ecotourism), การท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ (Alternative Tourism),การท่องเที่ยวเชิงเกษตรและสุขภาพ (Agro and Healthy Tourism) ฯลฯ


          3) ข้อมูลการท่องเที่ยวโครงการหลวงทั้ง 38 โครงการ ให้ข้อมูลสำหรับท่องเที่ยวในแต่ละโครงการหลวง ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่จะสามารถเดินทางไปได้ พร้อมภาพประกอบ แผนที่ สถานที่รับประทานอาหาร ที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวก ผลผลิต ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น ของทุกโครงการแบบเจาะลึก


           4) เกร็ดข้อมูล หรือความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับโครงการหลวง เช่น ความรู้ที่น่าสนใจของโครงการหลวง, พระราชกรณียกิจ, การทำงานของโครงการหลวง, รวมถึงชุมชนท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่น่าสนใจบุคคลทั่วไปไม่เคยรับรู้มาก่อน มีจำนวน 84 เรื่อง ซึ่งเป็นข้อมูลสั้นๆ น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว


          5) รายละเอียดข้อมูลผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการของโครงการหลวง และชุมชนท้องถิ่น ในหนังสือจะแนะนำสินค้าที่โดดเด่นในแต่ละเส้นทาง รวมถึงชุมชนใกล้เคียง หรือจุดจำหน่ายสินค้า และบริการของชุมชนที่น่าสนใจ ซึ่งจะบอกถึงแหล่งผลิต สถานที่จำหน่าย ทั้งในส่วนของสินค้าด้านการเกษตร งานฝีมือ หรือสินค้าชุมชน เพื่อแนะนำและเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนกันอย่างแท้จริง      


ขอขอบคุณ...women.sanook.com