จากเอกสารประวัติศาสตร์หลายฉบับกล่าวว่า
ชาวปะหล่องเป็นพลเมืองกลุ่มหนึ่งใต้การปกครองของนครรัฐแสนหวี ชาวปะหล่องจะเรียกตัวเองว่า Ta-ang ส่วนคำว่า
ปะหล่อง มาจากภาษาไทใหญ่ ไทใหญ่บางกลุ่มเรียก
"คุณลอย" หมายถึง คนดอย ส่วนชาว พม่าเรียก ปะลวง ชาวปะหล่องส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเขตตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐชาน
รัฐคะฉิ่นในพม่า และยูนนานในประเทศจีน ชาว ปะหล่องในประเทศไทยอพยพมาจากพม่า
เมื่อประมาณปี พ.ศ.2527 เรียกตัวเองว่า
ดาระอั้ง (Da-ang, ra-rang, ta-ang) ชาวปะหล่องจะอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่
มี 4 หมู่บ้านคือ บ้านนอแล บ้านห้วยหมากเหลี่ยม บ้านสวนชา
อำเภอฝาง และบ้านปางแดง อำเภอ เชียงดาว
ในเรื่องของการแต่งกายของหญิงสาวชาวปะหล่องถือเป็นเอกลักษณ์ของเผ่า
กล่าวคือ การสวมห่วงหวายลงรักแกะลาย หรือใช้เส้นหวายเล็กๆ ย้อมสีถักเป็น ลาย
บางคนก็ใช้โลหะ สีเงินลักษณะ เหมือนแผ่นสังกะสีนำมาตัดเป็นแถบยาวตอกลาย
และขดเป็นวงสวมใส่ปนกัน ชาวปะหล่องจะเรียกห่วง
ที่สวมเอวนี้ว่า หน่องว่อง หญิงชาวปะหล่องจะสวมหน่องว่องตลอดเวลา
ด้วยความเชื่อว่า เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นลูกหลานนางฟ้า โดยมีตำนานที่เล่าสืบต่อกันมาว่ามีนางฟ้าชื่อ
หรอยเงิน ได้ลงมายังโลกมนุษย์
แต่โชคร้ายไปติดเร้ว ของพวก มูเซอ ทำให้กลับสวรรค์ไม่ได้
ต้องอยู่ในโลกมนุษย์และเป็นบรรพบุรุษของมนุษย์หลายกลุ่มชาวปะหล่องเชื่อกันว่า
พวกตนเป็นลูกหลานของนางหรอยเงิน ดังนั้นจึงต้องสวมหน่องว่องซึ่งเปรียบเสมือนเร้วดักสัตว์ไว้เป็นสัญลักษณ์
เพื่อระลึกถึงนางฟ้าหรอยเงินตลอดเวลา ชาวปะหล่องเชื่อกันว่า การสวมหน่องว่องจะทำให้เกิดความสุขเมื่อตายไปจะได้ขึ้นสวรรค์
หากถอดออกจะทำให้สิ่งไม่เป็นมงคลเข้าครอบงำ
ในเรื่องของความเชื่อนั้น
ชาวปะหล่องมีความเชื่อเรื่องวิญญาณควบคู่ไปกับการนับถือพุทธศาสนา โดยเชื่อว่า
วิญญาณมีอยู่ 2 ระดับคือ
ระดับหนึ่งเรียกว่า กาบู
เป็นวิญญาณของสิ่งมีชีวิต และ กานำ เป็นวิญญาณที่สิงสถิตอยู่ในสิ่งไม่มีชีวิต เช่น
ต้นไม้ ภูเขา และเชื่อว่าแต่ละคนจะมีวิญญาณ 2 ระดับ
นี้ให้ความคุ้มครองอยู่ ในหมู่บ้านปะหล่อง จะมี ศาล เจ้าที่ "ดะมูเมิ้ง"
เป็น ที่สิงสถิตของวิญญาณที่คุ้มครองหมู่บ้าน บริเวณศาล เจ้าที่จะอยู่เหนือ
หมู่บ้าน มีรั้วล้อมรอบ จะมีพิธีทำบุญบูชาเจ้าที่ ปีละ 2 ครั้ง คือ ช่วงก่อน เข้าพรรษาและช่วงก่อนออก พรรษา
พิธีบูชาผีเจ้าที่ก่อนเข้าพรรษา เรียกว่า เฮี้ยงกะน่ำ เพื่อเป็นการบอกกล่าวแก่ผีเจ้าที่ว่าในช่วงเข้าพรรษา
ชาวบ้าน จะไม่มี การ ล่วงประเวณีกัน หรือมีการแต่งงานกัน
จากนั้นจึงทำพิธีปิดประตูศาลผีหรือ"กะปิ๊สะเมิง" เมื่อใกล้จะออกพรรษาก็จะทำพิธีเปิดประตูศาลผีเจ้าที่หรือ
วะสะเมิง เพื่อเป็นบอกกล่าวว่าช่วงฤดูแห่งการ แต่งงานใกล้จะ มาถึงแล้ว
ชาวบ้านทุกครัวเรือนจะมาร่วมในพิธี โดยการนำไก่ต้มสับมาเป็นชิ้นๆ
เอาไปรวมกันที่ศาลผีเจ้าที่ จากนั้นจะมีผู้ประกอบพิธีกรรมเรียกว่า ด่าย่าน
เป็นผู้ทำการบอกกล่าว แก่ผีเจ้าที่
ภาพสวย ๆ ...hotsia.com และข้อมูดดี ๆ ....baanmaha.com